Tailor-made Digital Solutions For The Next Move of Digital Banking banner

Quay lại

Facebook icon
Linkedin icon
Copy link icon
Geek Up icon

Tailor-made Digital Solutions For The Next Move of Digital Banking

Date is happening eventNov 28, 2024

Hội thảo DPA15 với chủ đề “Tailor-made Digital Solution for The Next Move of Digital Banking – Giải pháp số may đo cho bước chuyển tiếp của ngân hàng số ” là nơi chia sẻ các góc nhìn sâu sắc về cách ứng dụng trải nghiệm số (Digital Experience - DX) trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Đây không chỉ là mục tiêu công nghệ mà còn là chiến lược cốt lõi, giúp các ngân hàng tạo sự khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.


Ngày 15/11/2024, GEEK Up đã tổ chức thành công hội thảo Digital Product in Action lần thứ 15. DPA đầu tiên tổ chức tại Hà Nội, thu hút hơn 50 lãnh đạo cấp cao với chủ đề “Tailor-made Digital Solution for The Next Move of Digital Banking”, hội thảo đã mang đến góc nhìn chiến lược và đột phá từ các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số về công nghệ may đo, đồng thời chỉ ra rằng trong cuộc đua chuyển đổi số, để giữ vững vị thế Digital Trusted Financial Partner, các ngân hàng số sẽ cần hướng đến những giải pháp công nghệ và tập trung vào các trải nghiệm số, được thiết kế chính xác theo bối cảnh thực tế của riêng mình.

Trong bài viết này, GEEK Up sẽ tóm lược lại những nội dung giá trị được chia sẻ bởi các Digital Innovators trong khuôn khổ hội thảo DPA15.

1. Trải nghiệm số - Digital Experience là cuộc chiến mới trong ngành Tài chính Ngân hàng


  • Thay đổi cục diện của chuyển đổi số


Ngành Ngân hàng Việt Nam, được hỗ trợ bởi các khung pháp lý tiến bộ và công nghệ hiện đại, đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng trong khả năng số hóa. Các dịch vụ cốt lõi như mở tài khoản và thanh toán đã phát triển mạnh mẽ, nhưng cuộc đua để tạo sự khác biệt hiện nay nằm ở việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội.


Hiện tại, có tới 83 ứng dụng internet banking và 52 ứng dụng mobile banking tại Việt Nam, với hàng trăm tính năng được cung cấp. Tuy nhiên, chỉ 10% trong số các tính năng này thực sự được người dùng sử dụng, cho thấy khoảng cách lớn trong việc tối ưu trải nghiệm.


Theo thống kê của Visa, 88% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, điều này mở ra cơ hội lớn để các ngân hàng cải thiện DX và thu hút, duy trì khách hàng cũng như tạo ra những bước đi đột phá hơn.


  • Khách hàng số là trọng tâm trên hành trình chuyển đổi số của các ngân hàng


Người dùng ngân hàng hiện đại ưu tiên sự tiện lợi, tốc độ, minh bạch và hỗ trợ tức thời. Các khách hàng số, được phân khúc dựa trên dữ liệu nhân khẩu học và hành vi, yêu cầu các dịch vụ được cá nhân hóa cao. Những hiểu biết sâu sắc từ các phân khúc này giúp ngân hàng thiết kế các trải nghiệm thực sự tác động đến khách hàng.

Một nghiên cứu từ UOB-BCG cho thấy, thế hệ Gen Y tại Việt Nam đang tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng, đây là cơ sở để phát triển các sản phẩm đầu tư số phù hợp. Bằng cách tập trung vào những insights như vậy, ngân hàng có thể thu hẹp khoảng cách giữa chức năng cơ bản và trải nghiệm độc đáo, từ đó xây dựng lòng tin và sự trung thành lâu dài từ khách hàng.


2. Nghệ thuật thấu hiểu insight để tạo ra những trải nghiệm số khác biệt và đầy tính nhân văn


“Đổi mới sáng tạo” là tinh thần cần phải có trong việc xây dựng sản phẩm công nghệ, nhưng để thực sự tạo nên điểm đột phá là điều không dễ. Đại diện từ GEEK Up chia sẻ nguyên tắc cơ bản khi phát triển Sản phẩm Công nghệ Sáng tạo (Innovative Product) là insight khai thác được càng nhiều, càng sâu thì sản phẩm tạo ra càng có giá trị với khách hàng.


Theo anh Hoàng Nguyễn - Board of Advisors Member tại GEEK Up chia sẻ: “User Empathy là cụm từ chúng ta thường nghe khi xây dựng một sản phẩm công nghệ, nhưng sau nhiều năm sống trong ngành Product Design, mình nhận ra cụm từ đó cần được phát triển thành Human Empathy. Human Empathy là quá trình đồng cảm với tất cả những người tạo ra sản phẩm đó, từ đội ngũ trong nhà, đến khách hàng cuối cùng sẽ sử dụng sản phẩm của mình.”



Một sản phẩm thực sự có giá trị đòi hỏi người làm ra nó phải dấn thân để trở thành người mà mình đang muốn giải quyết vấn đề cho họ, cũng như phải tham gia sâu vào quá trình làm để thấu hiểu những khó khăn mà đội ngũ của mình có khả năng gặp phải, để từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh thực tế.


3. Cách tiếp cận DX may đo của GEEK Up: Khai thác và phân tích insight đa chiều là bước đầu của Impactful Product Development

Hội thảo cũng nhấn mạnh phương pháp tiếp cận sáng tạo của GEEK Up trong việc phát triển các giải pháp DX may đo. Với hơn một thập kỷ kinh nghiệm và 150 sản phẩm số thành công, GEEK Up nhấn mạnh cách tiếp cận "craftsmanship" – xây dựng sản phẩm với độ chính xác cao và chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ cho khách hàng.

Theo anh Thịnh Võ, Senior Product Consultant tại GEEK Up chia sẻ, Insight Initiatives trong quá trình tạo ra sản phẩm công nghệ sáng tạo bao gồm 3 yếu tố cốt lõi là: Insight về sản phẩm, insight về công nghệ insight về khách hàng.


Trong 4 lớp trọng tâm của quá trình xây dựng sản phẩm số, các ngân hàng đều đã làm tốt về Core Banking Layer cũng như tạo ra những chính sách tốt nhất để phục vụ và chăm sóc khách hàng của mình. Vì vậy, bước tiếp theo trên hành trình chuyển đổi số, các ngân hàng sẽ cần tập trung hơn vào Digital Customer và trải nghiệm cá nhân hoá dành cho họ, để có thể xoá bỏ khoảng cách giữa những nhu cầu, mong muốn và sản phẩm thực tế.


Khung giải pháp DX của GEEK Up tập trung vào hai lớp:

  • DX Integration: Tập trung giải quyết bài toán truyền thống, đảm bảo vận hành mượt mà với các quy trình được tối ưu.
  • DX Innovation: Áp dụng design thinking, khai thác insight sâu sắc để đưa ra các giải pháp đổi mới đột phá.


4. Giải pháp DX may đo là xu hướng tất yếu của ngành Ngân hàng số trong tương lai


Kỷ nguyên số đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành ngân hàng. Khi các chức năng cơ bản như thanh toán đã trở nên phổ biến, các lĩnh vực như vay tài chính số (digital lending) và đầu tư tài chính (digital wealth) lại nổi lên như những điểm sáng chưa được khai thác triệt để.

DPA15 đã nhấn mạnh rằng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, dựa trên dữ liệu insight và chiến lược may đo, chính là hướng đi cần thiết. Các ngân hàng đặt ưu tiên vào DX không chỉ có khả năng cạnh tranh vượt trội, vươn lên dẫn đầu thị trường, mà còn tái định nghĩa tương lai của ngành Tài chính.


DPA15 khép lại và mở ra những góc nhìn mới về trải nghiệm số may đo – đường hướng chiến lược cho các ngân hàng số trên hành trình kiến tạo những trải nghiệm đột phá hơn nữa trong kỷ nguyên tới.


Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch phỏng vấn với các chuyên gia, vui lòng liên hệ Vinh Phan - Partnership Development Manager tại GEEK Up tại email vinh.pn@geekup.vn.



Sự kiện gần đây

Xem tất cả 16 sự kiện

Tailor-made Digital Journeys – Redefining Banking Through Customer-Centric Solutions Thumbnail
OFFLINE

Tailor-made Digital Journeys – Redefining Banking Through Customer-Centric Solutions

05/12/2024
30 khách tham dự
Tailor-made Digital Solutions For The Next Move of Digital Banking Thumbnail
OFFLINE

Tailor-made Digital Solutions For The Next Move of Digital Banking

14/11/2024
50 khách tham dự
Digital Product in Wealth Management Thumbnail
OFFLINE

Digital Product in Wealth Management

26/06/2024
50 khách tham dự
Build a Scalable & Authentic Loyalty Solution in BFSI & Retail Thumbnail
OFFLINE

Build a Scalable & Authentic Loyalty Solution in BFSI & Retail

11/01/2024
50 khách tham dự
LogoTrusted Product Partner
GEEK Up Technology JSC. All Rights Reserved 2022
Văn phòng
244/31 Huỳnh Văn Bánh, Quận Phú Nhuận,
TP. Hồ Chí Minh