Digital Products in Education: From delivering content to optimizing learning experience
Oct 3, 2023
Chia sẻ Facebook
Chia sẻ Linkedin
Sao chép
Về GEEK Up
Recap Event
Vào chiều thứ 5 ngày 21/09/2023, sự kiện DPA12 với chủ đề “Digital Products in Education: From delivering content to optimizing learning experience” đã chính thức diễn ra tại New World Saigon Hotel (76 Lê Lai, Quận 1, TPHCM). Sự kiện là không gian chia sẻ những góc nhìn đa chiều và thực tiễn, tập trung thảo luận về những bài học trong quá khứ và dự đoán xu hướng tương lai của sản phẩm số trong giáo dục, được kể bởi những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhóm ngành này.
DPA12 đã quy tụ được hơn 50 khách tham dự là những lãnh đạo và quản lý cấp cao của những đơn vị làm giáo dục hàng đầu Việt Nam và khu vực. Tại đây, mọi người đã ngồi lại với nhau trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ để cùng lắng nghe và trao đổi những nội dung được các speaker và panelist mang đến xuyên suốt sự kiện. Các phần chính bao gồm:
Phần 1 - Keynote speech: Bức tranh toàn cảnh về công nghệ trong giáo dục và làm thế nào để ứng dụng công nghệ hiệu quả cho việc tối ưu trải nghiệm học tập, được chia sẻ bởi anh Chris Nguyễn, Product Analysis Expert tại GEEK Up.
Key takeaways:
Việt Nam là một trong số những nước có sự đầu tư cho giáo dục đứng hàng đầu trên thế giới
Việt Nam có hệ thống trường công lập tốt nhất trong các quốc gia có thu nhập thấp, và là có sự tăng trưởng về trường tư top đầu thế giới.
Trong năm 2022, quy mô thị trường (market size) ước tính của lĩnh vực giáo dục là 25 tỉ USD, trong đó, việc đầu tư cho công nghệ (edtech) chiếm gần 20%.
Không phải tất cả các khoản đầu tư đều để lại tác động lâu dài. Nghiên cứu cho thấy hầu hết phụ huynh lựa chọn cho con học offline thay vì online. Ngoài vấn đề về chất lượng giáo dục, Họ quan tâm đến sự tương tác và chăm sóc trực tiếp từ giáo viên.
Theo một nghiên cứu của McKinsey Global Institute, có 5 lý do khiến học sinh không muốn tham gia vào các lớp học online ở những trường đại học: nỗi sợ dễ bị mất tập trung, học online khá khó để giữ được sự hào hứng trong học tập, sợ không đủ kỷ luật, sự giới hạn của những hoạt động ngoại khóa và cuối cùng sợ thiếu sự tương tác với thầy cô và bạn bè cùng lớp.
Vấn đề không phải chỉ là đơn thuần truyền đạt kiến thức đến học sinh, mà còn là câu chuyện về cảm xúc và trải nghiệm, đây cũng chính là bài toán mà những người làm Edtech cần giải quyết.
Thay vì suy nghĩ công nghệ có thể thay thế điều gì, các doanh nghiệp cần hiểu được khó khăn mà những nhóm đối tượng liên quan (học sinh, phụ huynh, giáo viên) đang gặp phải. Từ đó, đưa ra những sản phẩm giải quyết nhu cầu của người dùng, cũng như áp dụng các công nghệ mới để tạo ra được trải nghiệm học tập sáng tạo.Anh Chris Nguyễn – Keynote speaker của sự kiện
Phần 2 - Panel discussion: Những bài học về đầu tư công nghệ cho giáo dục và xây dựng trải nghiệm học tối ưu với sản phẩm số, thảo luận và chia sẻ bởi:
Chị Ngọc Võ, Chief Executive Officer – Yola Education
Anh Chris Nguyễn, Product Analysis Expert – GEEK Up
Anh Hoàng Nguyễn, Product Design Expert – GEEK Up
Anh Đình Lực, Founder – DOL English
Chị Ruby Nguyễn, Founder & CEO – Curieous
Key takeaways:
Chị Ngọc Võ cho biết việc đầu tư vào công nghệ từ sớm giúp Yola nâng cao trải nghiệm học tập cho học viên. Cụ thể, sau những buổi học trực tiếp tại lớp cùng giáo viên, học viên có thể lên nền tảng LMS để làm bài tập online, tham khảo kho tài liệu tự học. Sau khi làm bài tập, học viên sẽ nhận được điểm số và nếu có môn nào bị sa sút, thì hệ thống sẽ tự động gợi ý những kiến thức cần học thêm.
Theo chị Ngọc, công nghệ giúp ba đối tượng là nhà trường, phụ huynh và học viên kết nối với nhau tốt hơn cũng như nâng cao hiệu quả trong khâu vận hành. Cụ thể, nền tảng học online cho phép các tổ chức giáo dục tiếp cận học viên ở nhiều tỉnh thành khác nhau ngay cả khi họ chưa có trụ sở ở nơi đó.
Chia sẻ về Yola, chị Ngọc nhấn mạnh đầu tư vào công nghệ trong giáo dục phải là một sự đầu tư nghiêm túc, mang tính lâu dài và liên tục. Xây dựng sản phẩm số không phải là câu chuyện làm một lần rồi thôi, mà nó cần được nâng cấp hằng ngày, trở thành 1 phần của chi phí vận hành doanh nghiệp.
Triết lý đầu tư công nghệ của DOL English được anh Lực chia sẻ là: đầu tư vào chất xám, vào con người, và phần chi phí dùng để xây dựng sản phẩm số nên được tính là biến phí thay vì định phí. Anh cũng nhấn mạnh việc cân nhắc về ROI (return on investment) để phần chi phí không được phình quá to, dẫn đến thua lỗ.
Anh Đình Lực cho biết nếu xét về giá trị mang đến cho học viên, công nghệ sẽ giúp nâng cao trải nghiệm học tập. Những phần mềm công nghệ có thể ngay lập tức giúp học viên kiểm tra đáp án và đưa ra lời giải thích ở bất cứ khung thời gian nào trong ngày. Không chỉ biết được hành vi của học viên, công nghệ cũng có thể theo dõi cả hoạt động giảng dạy của giáo viên, từ đó giúp đơn vị kiểm soát chất lượng dễ dàng hơn.
Chị Ruby Nguyễn nhận định công nghệ có sức mạnh mở rộng quy mô kinh doanh (scale business) rất lớn. “Một mô hình kinh doanh business ứng dụng công nghệ tốt sẽ có khả năng tiếp cận tới hàng trăm triệu người dùng”.
Anh Đình Lực cho biết, khoảng thời gian đầu khi mới áp dụng công nghệ vào việc xây dựng DOL, một trong những sai lầm lớn mà anh mắc phải đó là muốn tự thiết kế một sản phẩm số mà quên mất việc mình có thể “đứng trên vai người khổng lồ”.
Chị Ruby chia sẻ về quan điểm đầu tư công nghệ rằng chỉ nên tập trung đầu tư những thứ cốt lõi mà mình quyết tâm biến nó trở thành năng lực cạnh tranh trong dài hạn. Ngoài ra mình cần phải biết đứng trên vai người khổng lồ và tận dụng những sản phẩm công nghệ đã có sẵn trên thị trường để nâng cấp cho dịch vụ của mình, không cần phải tự phát triển sản phẩm riêng nếu nó đã có sẵn.
Anh Chris Nguyễn cho rằng điều đầu tiên cần lưu ý khi chọn đầu tư sản phẩm công nghệ chính là phải xem xét bài toán của mình có thực tế hay không, nếu mình giải quyết thì có tạo ra nhiều giá trị hay không, sau đó mới suy nghĩ về mặt giải pháp.
Anh Hoàng Nguyễn cho rằng điều quan trọng đầu tiên đó là phải hiểu điều mình đang làm, những giải pháp được đưa ra là dành cho những ai. Không chỉ dừng lại ở user - người trực tiếp sử dụng sản phẩm là học sinh, các đơn vị còn cần quan tâm đến thầy cô, nhân viên, giáo vụ hay thậm chí là phụ huynh của các em.
Anh Hoàng Nguyễn bổ sung yếu tố quan trọng thứ hai là hãy luôn cố gắng đưa “real target audience” (khách hàng mục tiêu) vào trong quy trình phát triển sản phẩm sớm nhất có thể. Nghĩa là ngay từ khi có ý tưởng, người phát triển sản phẩm đã nên bắt đầu tiếp cận đối tượng đang gặp phải những vấn đề mà mình đang tìm cách giải quyết.
Sự kiện gần đây
Xem tất cả 15 sự kiện
OFFLINE
Tailor-made Digital Solutions For The Next Move of Digital Banking
14/11/2024
50 khách tham dự
OFFLINE
Digital Product in Wealth Management
26/06/2024
50 khách tham dự
OFFLINE
Build a Scalable & Authentic Loyalty Solution in BFSI & Retail
11/01/2024
50 khách tham dự
OFFLINE
Digital Products in Education: From delivering content to optimizing learning experience
20/09/2023
50 khách tham dự
OFFLINE
Digital Retail Store: Đưa khách về nhà, đẩy số bền vững